DAILY MESSAGES
Series XVI 1) People of high energy when they refuse
to be positively active, are overtaken by the intensities of negative
problems. சிறப்பான கடமையை தீவிரமாக செய்ய மறுப்பவனுடைய சக்தியை ஏற்க பிரச்சினை எழுகிறது. பிரச்சினை விலக்கிய கடமை. 2) No problems can be solved in another plane. Work to
be done cannot be accomplished by talk. பேச்சு செயலாகாது. 3) Life is an adventure to evolve mind.
Peaceful life is an oxymoron. நிம்மதியாக வாழ வேண்டும் என்பவன் வாழ்வை அறியாதவன். வாழ்வு வளமான ஆபத்து வளருமிடம். 4) Occupation
is taste of ignorance. மனத்தை ஆட்கொள்வது அறியாமையை ஜீவன் ரசிப்பது. 5) Minds that need
occupation do not enjoy Silence. மௌனமில்லாதவரை ஏதாவது செய்யத் தோன்றும். 6) Falsehood when
answered grows by that attention. That which desires to answer is the
falsehood in us. பொய்யை
எதிர்த்தாலும்,
பதில்
சொன்னாலும்
வளரும்.
பதில்
சொல்ல
விரும்புவது
நம்முள்
உள்ள
பொய். பொய் வளர மெய் தேவைப்படுகிறதன்றோ!
7) As the individuals in the Congress
have landed in the very opposite of idealism, those fortunate souls that came
to The Mother will end up in the very opposite consciousness, if the growth
of soul has not been a continuous phenomenon. இலட்சியவாதிகளான தேசபக்தர்கள் இலட்சியத்தை அழிக்கும் சின்னமானது போல், அன்னையை நெருங்கிய அற்புத ஆத்மாக்கள் வளர மறுத்தால், ஆத்மாவுக்கும் அன்னைக்கும் எதிரியாவார்கள். 8) Objectivity
has the limits of its own context. The context is always subjective. புறத்தைப் புறமாக அறிவது அகம். முடிவானது அகம், புறமில்லை. All objectivity is subject to subjectivity. Pure objectivity is non-existent. 9) Scientific mastery of the mother
tongue and artistic expression of it make a man full, vigorous and cultured. இலக்கணமாகப் பயின்ற தாய்மொழி இலக்கியமாக வெளிப் படுவது பண்பு பெறும் பக்குவம். 10) To learn the mother tongue
grammatically, absorb its idiom artistically is a rare mental possession. மொழி நயம் மௌனத்தை உயர்த்தவல்லது. 11) Universal
learning of the mother tongue with a cultural intensity will make a nation
talented as well as prosperous on that score alone. மொழி பயின்றவர் அதிர்ஷ்ட திறமை பெற்றவர். 12) The
spirit of honour in a soul of nobility immunises one against social
aberrations. சான்றோர் புறத்தில் செறிந்து அகத்தில் அடங்கிய ஆத்மாக்கள். 13) உள்ளத்தில் பிறந்து உணர்ச்சியில் வளர்ந்த அவள் உலகில் இன்னும் பிறக்கவில்லை. The
complement of the woman is born in his heart, grown in his finer emotions.
She is yet to be born on earth. 14) It
is easier to be idealistic than objective, as idealism requires energy in a
given direction while objectivity demands shedding oneself. இலட்சியவாதிக்குத் தேவை இலட்சியத் தீவிரம். புற உண்மையை வெளிப்படுத்த அகம் இருக்கக் கூடாது. அகத்தை அழிப்பது இலட்சியத்தை ஏற்பதை விடக் கடினம். 15) Rare
products come to the market by the services of the smuggler. கடத்தல்காரனும் சேவை செய்கிறான். 16) Great
achievements are not to be spoken of or explained at length. To be able to
explain them too is to establish what is silently achieved at the top at all
levels of the society. பெரிய காரியங்களை சொல்லாமல் சாதிக்க வேண்டும். அவை சொல்லைக் கடந்தவை. அவற்றை சொல்ல முடிவது சான்றோர் சாதித்ததை அனைவரும் சாதிப்பதாகும். சொல்லக் கூடாததை சொல்வது பூரண சாதனை. 17) One
takes as much time to complete his surrender from the moment he successfully
enters it as the time he took to enter it. சரணாகதியை ஆரம்பிக்க எவ்வளவு நாளாகிறதோ, அவ்வளவு நாளாகும் அதைப் பூர்த்தி செய்ய. ஆரம்பிப்பது அடுத்த நாட்டை வெல்வது போல. முடிப்பது உலகை ஆள்வது போல். 18) An attitude of surrender is born when the effort of surrender
is surrendered. முயற்சி முனைப்புக்குரியது. Effort
is egoistic. 19) Romance
is the reckless adventure of emotion that flies in the face of practical
reality as well as sound rationality. அறிவையும் அவசியத்தையும் மறக்கும் மனவளம் காதல். 20) Romance
is the intensity of adventurous emotion which, in its fascination for itself,
forgets the present and future. உணர்வின் வேகம் உள்ளதையும் உலகையும் மறப்பது காதல். 21) அதிர்ஷ்டம் என்பது அடுத்தவர் உணர்ச்சியை நம் உணர்ச்சியாக வெளிப்படுத்துவது. To
express another's feelings as our own feelings is luck. பரந்த உள்ளுணர்வு சிறந்து உயர்வது அதிர்ஷ்டம். 22) நல்லவனை நல்லவன் என அறியலாம், உணரலாம், ஏற்கலாம், நிரூபிக்க முடியாது. உணர்வை உணர்வுக்குக் காட்டலாம், அறிவுக்குக் காட்ட முடியாது. Emotions
are evident to emotions. They do not lend themselves to explanations. 23) Understanding
is to surrender ignorance in favour of knowledge. To surrender the instrument
of understanding is greater still. அறியாமையை சரணம் செய்வது அறிவு. அதன் கருவியான மனத்தைச் சரணம் செய்வது பெரியது. ஜீவனை சரணம் செய்வது பூரண சரணாகதி. 24) Mind can surrender ignorance in favour of knowledge.
Soul can surrender Mind in favour of the whole being replacing Mind. What can
surrender the being, consciousness, power and delight? It is not even the
soul, but the soul that evolves ―
the psychic being. அறியாமையை அறிவும், அறிவை, மனமும், மனத்தை ஜீவனும், ஜீவனை ஆத்மாவும் சரண் செய்தால் ஆத்மாவை எது சரண் செய்யும்? வளரும் ஆத்மாவே அதைச் செய்ய முடியும். 25) Universal
love should be delivered by isolation and treating all others as hostiles. பிரிந்து நின்று பெறும் ஒருமையுணர்வு. 26) அறிவுக்குப் புலப்படுவது கண்ணுக்குப் புலப்படாத போது, ஆத்மாவுக்குப் புலப்படுவது கண்ணுக்குத் தெரியுமா? Conception
is invisible. How can the eye see the Soul's vision? ஊனக் கண்ணுக்குத் தெரியாததை ஞானக் கண் பார்க்கும். ஞானக் கண்ணுக்குத் தெரியாததை ஊனக் கண்ணுக்குக் காட்டச் சொல்வான் மனிதன். 27) The
concept of Infinity forms when one perceives the formation of the known life
from out of the unknown ― the
unknowable. தெரிய முடியாதது தெரிந்ததாக மாறுவது காலத்தைக் கடந்த அனந்தம் - தெரியாததில்லை, தெரிய முடியாதது. Not
the unknown, but the unknowable. 28) Safety
First of Baldwin made Britain of the thirties, the years of depression, a
miniature boom. Safety First made Prosperity in depression but created the
danger of World War II. அஸ்திவாரம் அசைக்க முடியாததானால் ஆச்சரியம் நடக்கும். அதற்கெதிரானதும் நடக்கும். 29) The
scientist who opts for spirituality makes the same progress as the man on the
street trying to accumulate wisdom joining a university. தவம் ஆன்மாவின் பல்கலைக் கழகம். Inner
exploration is organised spiritual education for the scientist. Spirituality
is organised scientific knowledge. 30) Perfection
of the part will be inimical to the perfection of the whole. ஊர் நியாயம் உலகத்திற்கு அநியாயம். 31) The
organisation of the unorganised is that of the oppressed. அசத்தின் செயல் அகங்காரமற்ற ஆபாசத்தின் செயல். 32) The
inevitable excess collects neither as possibilities nor as potentials, but
as the base for fresh creative
organisation. உபரி உதிரியாக இல்லை. ஆபத்திற்கு அவசரமாக உதவும் ஆழ்ந்த சேகரமாக உள்ளது. 33) Objectivity
is confined to objects, not extended to areas where one is subjective. காய்தல், உவத்திலின்றி பொருள்களைப் பற்றிப் பேசலாம். பற்றெழுந்த பின் மனிதர்களைப் பற்றிப் பேச முடியாது. As
no fully rational man is born yet, one cannot expect objective studies of
people, religion or isms. 34) A
lawyer who supplies the court facts and arguments favourable to the opponent and unfavourable to his client is
an OBJECTIVE person. No such man is born yet. எதிர்கட்சிக்கு சாதகமாகவும், தன் கட்சிக்குப் பாதகமாகவும் பேச மறுக்காதவன் நியாய மனப்பான்மையுடையவன். 35) The
greatest prejudices are to be found among those who strive for objectivity.
The insincerity in politics is greatest in the West especially towards Russia
and Asia. The insincerity in politics is only matched by superstition in
the field of science. மூடநம்பிக்கையின் ஆன்மீக ரூபம் பொய். 36) Human
nature makes intelligence do duty to ignorance. அறிவை அறியாமையாக்குவது சுபாவம். 37) Foolishness
retains its prerogative at all levels from the low stupid official to the
British Cabinet Ministers, travelling through the excellent IAS officers. அர்த்தமற்றவனும், அறிவுடைய ஆபீசரும், ஆங்கில அரசியல் தலைவர்களும் ஒரே மாதிரி அறிவில்லாமல் பேசுவது சுபாவம். Foolishness
remains foolishness at all levels. 38) Prejudice
or superstition makes an intelligent person talk like a fool. வெறுப்பு அறிவை மூடநம்பிக்கையாக்கும். 39) Politicians,
especially the Western specimens, when they are prejudiced cannot bring
themselves to accept facts. மேல்நாட்டு அரசியல்வாதியால் உள்ளதை ஒத்துக்கொள்ள முடியாது. 'உண்மை தனக்கு, வெறுப்பு பிறருக்கு' என்பது கொள்கை. 40) Organised
terrorism as well as sporadic violence is the symptom of the unwilling
physical unable to accept the rule of mind ― the Law. வன்முறை மனத்தை உடல் ஏற்க முடியாத நிலை. 41) When
a person refuses to act, his character is seen well in his inaction. Going
into silence, his personality is all over his person. சும்மாயிருப்பவன் சுபாவம் முகத்தில் தெரியும். அவன் மௌனமானால் அவனது கோர சொரூபம் மௌனமாகத் தாண்டவமாடும். 42) Too
great an idea too well grasped by too small a person will smear him all over
with its taste and fragrance. It is not knowledge, but a condition to get it. சிறிய மனிதன் பெரிய இலட்சியத்தை உண்மையாகப் பற்றினால் கோடாலி சந்தன மரத்தின் வாசனையை வெட்டும் போது பெற்றது போலாகும். 43) Ignorance
is the intelligence that takes a metaphor as a matter of fact. உவமையை உண்மையாக அறியும் அறிவு அறியாமை. 44) Love
is the imprint of her feet on the emotions of my being. அன்பு என் ஜீவனின் உணர்வில் பதித்தெடுத்த பாதங்கள். திருவுள்ளத்தின் திருவடிகள். 45) Insularity
is the protective shield of ignorant selfishness. சுயநலம் தன் அறியாமைக்காகப் பெருமைப்பட்டால் சுருங்கி ஒதுங்கி வாழும். சுருங்கிய சுயநலம் சுத்தம் என்பது ஆன்மீக அசுத்தம். 46) Genuine
affection is intense selfless emotion expanding in the harmony of kindred
souls. ஆதரவில் வளரும் அன்பு ஆன்மீக உணர்வு. 47) The
psychic being known to be the size of the thumb since the descent of 1956 has
grown to be golden to the size of Sri Aurobindo's head. கட்டைவிரல் அளவான சைத்திய புருஷன் 1956ல் சத்திய ஜீவிய சக்தி வந்தபின் பொன்மயமான பகவான் ஸ்ரீ அரவிந்தர் தலையாக மாறி விட்டது. 48) The
blemish of the woman is the brightest ornament for one who seeks in her the
evolutionary envelopment. குறையை நிறைவின் அணிகலனாகக் காணும் கண் இறைவனின் இதயத்தில் வாழ்வது. 49) Modernisation
is the sophistication of the surface, not the enrichment of the cultural
layers of the human being. நகர வாழ்க்கை மேலெழுந்த நல் வாழ்வு. ஆழ்ந்த நல்லுணர்வு அகன்ற பக்குவம் பெற வழி செய்வதில்லை. 50) Thought
extends language. Emotions expand the thought giving it a sensation. சொல்லுக்கு எண்ணம் மூலம். உணர்ச்சி சொல்லை செப்பனிட்டு,உயிரூட்டும். Language
is a medium of communication. It can make thought intelligible. It can serve
emotion as a vehicle that takes its sensational shape. Nowhere else can language
grow like this. |
|||||||||||||||||||||
|
|||||||||||||||||||||
|